Văn Thanh ( Bà Rịa- Vũng Tàu ) TỪ TRÁI TIM ĐẾN TRÁI TIM.


Ba năm trước đây (2012). Nhà thơ thầy giáo Võ Văn Hoa vào tham quan BRVT. Có tặng tôi tập thơ chủ đề PHÙ SA TÌNH.
Tôi đọc đi đọc lại hai lần, không phải vì tôi nghĩ văn chương hay hơn những tập thơ tôi đã đọc (xin lỗi), mà tập thơ mỗi bài đều rất tình. Phải nói là rất chân tình với từng tên ngươi, tên đất quê hương Quãng Trị và cả non sông đất nước. Người đọc là tôi một kẻ xa quê với tâm trạng tình quê hương lúc nào cũng canh cánh bên lòng, nên cảm động lắm ! –
Xin mở ngoặc, tôi vồn là người yêu thơ, nhưng chưa đủ tầm cỡ để đánh giá, bình luận về giá trị văn chương nghệ thuật, mà chỉ nhận xét theo cảm tính là chính. Đọc xong tập thơ. Tôi nhớ đến Nguyễn Bính với các tác giả trong phong trào thơ mới thời tiền chiến. Xét về vị thế thơ mới, thì Nguyễn Bính không sáng giá bằng các nhà thơ cùng thời như Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Huy Cận, Hà Mạc Tử v.v.. Nhưng dưới con mắt sáng giá nhà phê bình thơ Hoài Thanh, thì Nguyễn Bính có tên ngang hàng dù khiêm tốn. Vì Nguyễn bính cũng là nhà thơ mới, nhưng không hoàn toàn mới mà phần lớn là biến cách từ thơ truyên thống như thơ Đường , song thất lục bát, Lục bát, ca dao và phần lớn mang âm hưởng, giai điệu cổ truyền, nên ảnh hưởng “chìm” so với các tác giả toàn mới kể trên.
Nhưng qua thời gian thì thơ Nguyễn Bính được nhiều người và nhiều thế hệ, thành phần xã hội yêu thích. Trong khi tiền tăm các nhà thơ vang bóng một thời thì mai một. Ít có tác phẩm lưu lại…
Thơ Võ Văn Hoa, thời đại ngày nay, tôi cũng nghĩ tương tự như thế. Hai nhà thơ giống nhau ở cái tâm hồn chân thành mang giá trị truyền thống quê hương . Sẽ sống mãi trong tâm hồn phổ quát của người dân.
Tôi viết bài thơ cảm tưởng về tập thơ Phù Sa Tình , và cảm tưởng từ bài bình luận của Nguyễn Khắc Phước về thơ của Tg. Võ Văn Hoa trong tập san Quê Hương của HĐHQT- Đà Nẵng sau đây, gởi lên Face, thay lời cảm ơn tác giả:
PHÙ SA TÌNH
“Thuyền neo một khúc sông quê”
Ngày sau ta về có mặt
Cảm ơn thầy Võ Văn Hoa
Đưa tôi thăm thú quê nhà
Núi Nùng sông Nhị
Phù sa chín rồng
Lý chờ mong đất mũi
Đuôi chữ S cuối cùng
Tháp mười nước nỗi…
Phù sa đồng trủng Hải Lăng
Ôi ! tên đất tên làng
Thiên thu mật ngọt
Thơ anh vẽ lên sự thật
Quê hương nuôi lớn tình người
“Thuyền neo một khúc sông quê”…
Giao hòa tình thơ Nguyễn Bính
Ngàn sau thi đàn có mặt
Mặc ai dáng mới thị thành
2013 – Lê Văn Thanh (Thanh Văn)

Gửi phản hồi

Cháu ngoại

