HÀNH TRÌNH VỀ THĂM NƠI SƠ TÁN THỜI CHIẾN TRANH 1968- Hoàng Thị Tuyết ( Thị trấn Hải Lăng)

Năm 1968 chiến tranh tàn phá ác liệt, đất Quảng Bình bị cày xới bởi hàng ngàn tấn bom đạn. Tôi cùng hàng trăm con em Quảng Bình  đi sơ tán, sau hơn ba tháng băng rừng lợi suối, đoàn được đưa về thôn Cẩm Hoàng, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Sau 45 năm xa cách quê hương Thanh Hóa, bây giờ tôi có dịp trở lại thật sự, không phải trong mơ.
9 giờ ngaỳ18/8/2013, chuyến xe TP Thanh Hóa – Cẩm Thủy dừng lại tại dốc Eo Lê. Từ trên xe tôi đã thấy vợ chồng chị Soạn đứng chờ, bởi vì tôi nhận ra gương mặt thân quen, mặc dù năm tháng đã làm tàn phai chút ít nhan sắc thời con gái của chị.
alt
alt
Anh chị đưa chúng tôi về nơi lưu dấu bao kỹ niệm. Vẫn ngôi nhà cổ 5 gian uy nghi cùng năm tháng.
alt
alt
Vẫn vườn cây ao cá một thời tôi ngồi khóc vì nhớ mạ . Tất cả vẫn như xưa, nhưng tiếc thay thầy mẹ nuôi tôi đã qua đời. Bây giờ chỉ còn lại các anh chị quây quần bên nhau ngồi ôn lại chuyên xưa.
alt
16h ngày 18.8.2013 Anh Bàn đưa tôi và ông xã thăm bà con lối xóm , thăm vợ chồng anh Lực- chị Chãn.

alt

alt

Và đây là cây đa đầu làng- nơi mà mổi lần học sinh ( K8) đi học về dừng lại hóng mát.Nổi nhớ nhà còn in đậm vết chạm khắc trên thân cây, bao nhiêu ngày xa quê là bấy nhiêu dấu vết nhớ thương.
alt
7h ngày 19.8.2013 vợ chồng tôi lên Cẩm Thủy thăm gia đình Chị Soạn.
alt
Thị trấn Cẩm Thủy sầm uất, gia đình anh chị cùng con cháu vui mừng đón tiếp tôi như chưa hề có cuộc chia ly.Tôi được tham quan suối cá thần, ăn cơm Lam Cẩm Lương và một số danh lam thắng cảnh khác, rất muốn đi rất nhiều nơi nhưng thời gian không nhiều .

alt

alt

alt

Tạm biệt thầy mẹ và các anh chị, tạm biệt mảnh đất Thanh Hóa yêu dấu đã một thời cưu mang nuôi dưỡng tôi nên người.Hẹn gặp lại- nhất định tôi lại về!

HOÀNG THI TUYẾT

Trả lời

Cháu ngoại

