TẠP CHÍ TIẾNG QUÊ HƯƠNG : Bài viết của các tác giả NGUYỄN THỊ LAI, TRẦN THỊ THU HƯƠNG về CẢM NHẬN ” VĨNH ĐỊNH ƠI TA VỀ !”

NHÂN ĐỌC TẬP THƠ MỚI: PHÙ SA TÌNH CỦA VÕ VĂN HOA, ĐẾN VỚI BÀI THƠ – BÀI HÁT: VĨNH ĐỊNH ƠI TA VỀ! (THƠ: VÕ VĂN HOA, NHẠC: THẠCH HÙNG). NGUYỄN THỊ LAI, Trần Thị Thu Hương

Sep 18, 2012 8:14 AM Public Pageviews 12  0

alt

Võ Văn Hoa và nhạc sĩ Thạch Hùng

tạp chí TIẾNG QUÊ HƯƠNG:  Tập thơ  mới  Phù sa tình (NXB Hội Nhà văn – 2012) của nhà thơ Võ Văn Hoa , hội viên Hội VH_ NT Quảng Trị, chủ biên diễn đàn TRi Âm Các, vừa trình làng được thân hữu và giới văn nghệ hân hoan đón nhận. Tạp chí TIẾNG QUÊ HƯƠNG xin chúc mừng nhà thơ và  nền văn chương  Quảng Trị, cũng nhân dịp nầy xin trân trọng giới thiệu  cùng bạn đọc bài viết về  ca khúc  ” Vĩnh Định ơi ta về” thơ  của  nhà thơ  được nhạc sĩ Phan Thạch Hùng phổ nhạc đã neo đậu và có sức lan tỏa khá rộng trong vùng : “NHÂN ĐỌC TẬP THƠ MỚI: PHÙ SA TÌNH  CỦA VÕ VĂN HOA, ĐẾN VỚI BÀI THƠ – BÀI HÁT: VĨNH ĐINH ƠI TA VỀ! (THƠ: VÕ VĂN HOA, NHẠC: THẠCH HÙNG)” của tác giả NGUYỄN THỊ LAI và một bài cảm nhận về bài hát phổ thơ nầy của cô Trần Thị Thu Hương,  giáo viên trường THPT Vĩnh Định, Quảng Trị.

 

alt

NHÂN ĐỌC TẬP THƠ MỚI: PHÙ SA TÌNH  CỦA
VÕ VĂN HOA, ĐẾN VỚI BÀI THƠ – BÀI HÁT: VĨNH ĐỊNH ƠI TA VỀ! (THƠ: VÕ VĂN HOA, NHẠC: THẠCH HÙNG)                                                      Người bình : NGUYỄN THỊ LAI


Nhẹ nhàng, sâu lắng và có phần dịu ngọt, là những cảm nhận khi lần đầu tôi đón nhận ca khúc này, nó đã len nhẹ vào lòng, làm thăng hoa, dâng trào cảm xúc đến một niềm bình yên.

     Đó là một ca khúc hay và lãng mạn. Ca từ trong sáng. Chiều nay, vô tình ca khúc ấy bỗng được cất lên. Tôi vẫn còn đang mãi mê chìm vào cơn gió nhẹ chan hòa với tiết trời mát dịu của một ngày cuối thu. Nhưng chính bài hát đó đã đưa tôi về với thực tại. “Vĩnh Định ơi ta về”, là ca khúc mà tôi muốn nhắc đến. Bài hát thật đẹp, đẹp bởi ca từ của nó thật giản dị, trong sáng và lắng sâu.
    Mở đầu bài hát – bài thơ, ta  – người đọc – người nghe, như nhận được ngay lời khẳng định: Vĩnh Định ơi ta về…, nhưng về để làm gì, để nhận thấy, khi nghe hết, ta mới cảm nhận được cả quê hương yêu dấu ở trong đó!
Võ Văn Hoa tìm đến con sông nhỏ, tìm đến lũy tre bên ven đê mỗi chiều tỏa bóng:
Vĩnh Định ơi ta về, con sông nhỏ ven đê
Chiều về nghiêng tỏa bóng, lũy tre bờ nông sông
Vĩnh định ơi ta về,

để rồi ở đó, giọng hò ai ngân vang, xa vắng, nối đôi bờ yêu thương , như gợi nhớ, như cho ta tìm về một thời đã qua, nhưng thời đã qua đó không phải là tất cả, mà ở đây chính là tình yêu, tình yêu về một thuở:
Nhớ 1 thời dậy sóng
Sông ôm cả tình tôi
Nhớ 1 thời lửa bom, em nuôi tôi tải đạn
Đôi vai tràn nắng cháy, xóm rừng còn đeo mang…,

    Tình yêu làm cho con người có cái nhìn khoáng đạt hơn về mọi chuyện, quê ta đó, vẫn như ngày nào nhưng sao lòng vẫn thấy dạt dào xúc cảm, bởi:
Vĩnh Định ơi ta về, nắng trải vàng sông quê
Ngỡ ngàng xanh đồng lúa, em có còn như xưa!

    Câu hỏi mà chúng ta, khi đọc vào, sẽ biết chắc chắn rằng không cần câu đáp trả, chính giọng hò ngân ru trong tình quê vời vợi đã như một nốt trầm ngân vang cả con sông quê nhà, nơi mà mỗi lần quay trở về, ta luôn nhận được sự yên bình giữa đôi bờ thương nhớ:
Vĩnh Định ơi ta về, ôm trọn cả tình quê
Con sông hồng đôi má, giọng hò ai ngân ru
Nối đôi bờ tình ta…

    Và thật là một cơ duyên, một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mà người viết đang cảm nhận bài thơ – bài hát này, thì lại nhận được tập thơ mới xuất bản của chính tác giả Võ Văn Hoa: “Phù sa tình”. Trong đó, chính nhà thơ cũng không khỏi bồi hồi, xao xuyến khi: Nghe em hát Vĩnh Định ơi ta về:
Giữa ngày nam nắng trời quê
Lặng nghe em hát ta về … sông ơi!

Ấu thơ gan ruột bời bời
Ai còn tắm mát? Ai lời gia duyên
Ai còn lỗi một lời nguyền
Bến sông ngấn nước, khói tuyền mờ xa

Ai về gieo hạt mưa sa
Mãi nghe sông hát cho ta se lòng…

    Bây giờ, ta lại thấy sự cảm nhận của ngay chính tác giả đã chuyển sang chiều hướng khác, khi cuộc sống thị thành đang hiện diện, khi bài hát thoáng qua trong khoảng lặng tâm hồn, khi lòng người chùng xuống, một lần nữa tác giả lại sống thật với lòng mình:
Ấu thơ gan ruột bời bời
Ai còn tắm mát? Ai lời gia duyên
Ai còn lỗi một lời nguyền
Bến sông ngấn nước, khói tuyền mờ xa

   Nhưng chúng ta cũng phần nào thấu hiểu đôi chút về tâm trạng của người làm thơ, trong cuộc sống này, ai cũng có riêng cho mình những kế hoạch, những dự định riêng, rồi những nỗi lo của cơm, áo, gạo, tiền… mà đôi lúc dường như con người chúng ta không còn có thời gian quan tâm tới những việc, những người xung quanh.
   Ai cũng có thể nói “Những ai biết yêu thương sẽ sống tốt đẹp hơn” hay “Đúng thế, cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”,
    Khi tác giả buông lời trách cứ, ta cũng có thể hình dung được, đó có thể là kỉ niệm đẹp của những gì đã qua, dẫu biết chắc một điều rằng, trái tim của chính người viết đã từng chông chênh và một thoáng se lòng khi:
Ai về gieo hạt mưa sa
Mãi nghe sông hát cho ta se lòng…

    Nhưng, xin đừng quá chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin hãy sống vì mọi điều để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim có những nhịp đập yêu thương nhiều hơn, bởi cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất, thực sự tồn tại chính là tình thương.
    Một lần nữa, ta có thể thấy rằng, với ngôn từ tinh tế, hình ảnh thơ đẹp, giọng thơ êm đềm và những rung động man mác, bâng khuâng của tác giả trong buổi giao mùa này, đã tạo thành một dấu ấn không dễ phai mờ trong lòng bao độc giả. Có lẽ vì vậy, sau khi nghe: “Vĩnh Định ơi ta về” và đọc “nghe em hát Vĩnh Định ơi ta về”, ai trong mỗi một chúng ta cũng đều mong rằng:
“Giữa ngày nam nắng trời quê
Lặng nghe em hát – (để) ta về … sông ơi!”

                                Hải Chánh, tháng 09 năm 2012.

 
[IMG]
Ngã ba sông Vĩnh Định


VĨNH ĐỊNH ƠI, TA VỀ!

 Trần Thị Thu Hương,  giáo viên trường THPT Vĩnh Định, Quảng Trị.

 

   Giã từ vùng cát Hải Lăng với những hoa xương rồng nắng gió, lòng tôi không sao nói hết những cảm xúc vấn vương khi phải giã biệt quê cha sau từng ấy năm công tác. Biết bao kỷ niệm đầy ắp về một mái trường nay chỉ còn trong đồng vọng… Thêm nữa, tôi đang đứng trước một ngã rẽ để tìm về với bến đổ bình yên: xứ Triệu. Điều gì đang chờ tôi ở ngôi trường xứ Triệu ấy? Ngôi trường mà tôi chỉ mới nghe tên, chưa từng gặp một lần?
Chạy dọc qua những cánh đồng trải dài với những ruộng lúa, nương khoai tôi nghe lòng mình dâng lên một cảm giác thật nhẹ nhàng, dễ chịu, đâu đây trong nắng mới như có mùi rơm rạ gợi tình quê, chợt nhận ra hương vị quen thuộc quá của quê mình. Hương vị ấy cứ lan tỏa, lan tỏa cho đến khi tôi dừng chân trước cổng trường Vĩnh Định. Trước mắt tôi là một ngôi trường khang trang, bề thế đầy sức trẻ trong niềm vui hân hoan của ngày khai trường. Một sức bật đầy hứa hẹn.
Người đầu tiên tôi gặp là thầy hiệu trưởng Lê Văn Ích, thầy có dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn, đặc biệt là cung cách làm việc hết sức giản dị, dễ gần. Rồi chị Lan, chị Hưởng, chị Hiền…Các chị đã giúp tôi sớm hòa mình với một môi trường mới. Mảnh đất, con người nơi đây thật hiền hòa, êm dịu như con sông Vĩnh Định vẫn ngày đêm miệt mài bồi đắp phù sa. Thầy cô ở đây ai nấy tràn trề sức trẻ nên không thiếu lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm để làm nên tầm vóc một ngôi trường. Các em học sinh đều chăm ngoan, lễ phép, có nề nếp tốt, biết vâng lời thầy cô. Nhìn các em với những đôi mắt trong sáng, lấp lánh như những vì sao, từ trong thâm tâm tôi biết mình phải làm gì.
“Vĩnh Định ơi, ta về”! Xin cảm ơn nhà thơ Võ Văn Hoa đã nói hộ lòng tôi trong câu hát.Giã biệt quê cha để về với quê chồng từ buổi ấy, xin nguyện gắn bó ngôi trường như đã có duyên nợ tự bao giờ. Sắc thu đã trải vàng trên những con đường, tiếng dòng sông thầm thì câu hát “người ơi người ở…”Lòng đất vang vọng tiếng nói ân tình. Rồi đây, những chuyến đò quê hương sẽ tìm được bến bờ neo đậu: bình yên. Trong tôi, tình yêu đã “làm đất lạ hóa quê hương” thật rồi!

Trần Thị Thu Hương

Nguồn: http://thpt-vinhdinh-quangtri.edu.vn/

Gửi phản hồi

Cháu ngoại

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

